Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Toàn cảnh thị trường BĐS quý II/2017

Trong tháng 5, căn hộ trung cấp là phân khúc được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất. Những diễn biến đáng chú ý của thị trường bất động sản (TTBĐS) tháng 5 còn tập trung ở phân khúc đất nền.
Căn hộ trung cấp có lượng tìm kiếm nhiều nhất
phòng khách căn hộ Richmond City
Tại Hà Nội và Tp.HCM, căn hộ trung cấp là nguồn cung chủ đạo của thị trường căn hộ. Theo số liệu của Batdongsan.com.vn – kênh thông tin bất động sản hàng đầu Đông Nam Á, phân khúc trung cấp có lượng người tìm kiếm lớn nhất trong tháng 5, chiếm 90% tổng lượt tìm kiếm căn hộ.
thiết kế căn hộ richmond city
Trong tháng, phân khúc này cũng đứng đầu về số lượng dự án mới được giới thiệu trên thị trường như The K Park, Tokyo Tower, Mỹ Đình Plaza 2, The Emeral (Hà Nội), D-vela, Tara Rederside, Thăng Long Home Hưng Phú, Jamila Khang Điền, Heaven Riverview , Căn hộ Richmond city Nguyễn Xí (Tp.HCM).
Bên cạnh đó, nguồn cung mới còn đến từ hàng loạt dự án cũ mở bán đợt kế tiếp. Những cái tên quen thuộc tiếp tục được “điểm danh” như Gelexia Riverside, Golden Field, The Garden Hill, GoldMark City, An Bình City (Hà Nội), Diamond Island, Him Lam Phú An, Green Town Bình Tân, Vista Verde, The Era Town (Tp.HCM), Căn hộ Richmond city Nguyễn Xí … Đáng chú ý, nguồn cung dồi dào của phân khúc trung cấp có sự góp mặt không nhỏ của dòng sản phẩm bất động sản xanh với các dự án: Ecohome Phúc Lợi, Ecolife Capitol, Eco GreenCity (Hà Nội), Diamond Lotus Lake View, Green Town Bình Tân (Tp.HCM).
hồ bơi căn hộ richmond city
Hà Nội và Tp.HCM đều không đón dự án mới nào thuộc phân khúc cao cấp trong tháng 5. Nguồn cung căn hộ cao cấp đổ vào thị trường tháng này đều đến từ các dự án cũ như Vinhomes Sky Lake, Vinhomes Green Bay (Hà Nội), Gateway Thao Dien, Palm Height, Centana, Phú Mỹ Hưng Midtown (Tp.HCM)… Phân khúc giá rẻ hoàn toàn lép vế trong cuộc đua nguồn cung của tháng.

Thị trường cũng chứng kiến sự tăng giá trên thị trường sơ cấp. Theo khảo sát của PV Batdongsan.com.vn, giá bán căn hộ trong tháng 5 thuộc Hà Nội có mức tăng phổ biến từ 5-10% so với các đợt mở bán năm 2016 . Tùy căn, tùy tầng và diện tích, giá bán của The Garden Hill, An Bình City, Gelexia Riversie (Hà Nội) đều tăng từ 1-2 triệu đồng so với đợt mở bán cuối năm 2016.  Mức tăng của Tp.HCM nhỉnh hơn Hà Nội, dao động từ 5-15%. Các dự án như Căn hộ Richmond city Nguyễn Xí , Saigonmia, Lux Garden, Dragon 2 Phú Long, Palm City đều tăng từ 1-4triệu đồng/m2 so với đợt mở bán đầu tiên vào năm 2016.

Thị trường đất nền nhiều biến động

Trước đó, cơn sốt đất nền Tp.HCM là tâm điểm của TTBĐS các tháng đầu năm 2017. Việc giá biến động liên tục theo chiều hướng leo thang tại khu Đông, khu Nam và Tây thành phố gióng lên hồi chuông về sự bất ổn của thị trường. Trong tháng 5, chính quyền đã có hàng loạt động thái nhằm “hạ nhiệt” cơn sốt ảo này.
căn hộ richmond city nguyễn xí
Tại Hội nghị đối thoại với Thủ tướng diễn ra trung tuần tháng 5, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét thực trạng trên. Tiếp đó, Thành ủy Tp.HCM ban hàn văn bản chỉ đạo công an thành phố vào cuộc xử lý các trường hợp cò đất lừa đảo, tung tin nhằm thổi giá trục lợi. Cùng với đó, UBND Tp.HCM họp với Sở Tài nguyên – Môi trường bàn việc sửa đổi Quyết định 33 về phân lô, tách thửa.
Tp.HCM cũng công khai thông tin quy hoạch nhằm hạ nhiệt cơn sốt đất nền. Theo đó, các huyện như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè chưa hội đủ điều kiện lên quận. Cơ quan chức năng cũng khẳng định thông tin về các siêu dự án tại khu vực mới chỉ là ý tưởng.

Những thông tin trên khiến thị trường đất nền Tp.HCM đang sôi động bỗng chững lại. Cảnh mua bán không còn tấp nập. Trên thực tế, cả khách mua lẫn chủ đất đều đang “án binh” nghe ngóng tình hình. Nhà đầu tư chưa vội bung hàng và người mua cũng không vội xuống tiền trong bối cảnh này. Dù giao dịch không sôi động như trước nhưng giá đất nền chỉ giảm nhẹ ở khu Nam và khu Tây thành phố. Cụ thể, đất nông nghiệp ở Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ giảm từ 5-10% mỗi m2 (tương đương 200.000 – 500.000 ngàn đồng). Đất nền Nhà Bè thuộc các khu Vạn Phát Hưng, Phước Kiển, Huỳnh Tấn Phát giảm từ 1-2 triệu đồng/m2.  Trong khi đó, đất nền khu Đông (gồm quận 9 và Thủ Đức), giá vẫn không đổi so với đợt sốt.

Nếu giá đất nền tại Tp.HCM đang chững lại thì ở Hà Nôi, đất thổ cư Đông Anh đang thiết lập mặt bằng giá mới. Cú hích hạ tầng, thông tin quy hoạch và sự hiện diện của các dự án bất động sản đình đám ở khu vực khiến đất thổ cư Đông Anh liên tục tăng giá từ đầu năm 2016 đến nay. Mức tăng mạnh nhất lên tới 60-70% thuộc về các lô đất đẹp có mặt tiền đường lớn, có thể kinh doanh được. Các lô đất trong làng có mức tăng thấp hơn, dao động từ 15-20%.

Đến tháng 4/2017, đất tại Đông Hội đã tăng giá từ 30-40% so với đầu năm 2016. Những mảnh đất mặt tiền đường lớn đang được rao bán với giá 32-35 triệu/m2, trong khi giá ở thời điểm giữa năm 2016 là từ 23-25 triệu/m2. Đất tại Lễ Pháp (Tiên Dương), mặt tiền gần công viên Kim Quy có mức tăng 60-70%, từ 14-15 triệu/m2 (đầu năm 2016) lên tới 25-27 triệu/m2 (đầu năm 2017). Tại xã Vĩnh Ngọc, những mảnh đất có mặt tiền giáp với trục cầu Nhật Tân giá tăng 60-70%. Cá biệt, đất tại Ngọc Chi (Vĩnh Ngọc), những mảnh đất có vị trí đắc địa, sát cầu Nhật Tân, gần vòng xuyến, giá tăng từ 80 triệu/m2 (cuối năm 2015) lên tới 170 triệu/m2 (đầu năm 2017).
vị trí căn hộ Richmond city bình thạnh
Theo khảo sát của PV Batdongsan.com.vn, trong tháng 5, đất nền Đà Nẵng vẫn duy trì mức tăng của tháng 4 tại khu trung tâm phía Tây, Tây Bắc. Mức tăng tại đây lên tới 60% (tương đương 8-12 triệu/m2) so với thời điểm cuối năm 2016. Khu Nam Đà Nẵng có mức tăng dao động từ 30-40% (tăng từ 2 – 3,5 triệu đồng/m2) so với thời điểm cuối năm 2016. Khu vực giáp ranh Đà Nẵng – Quảng Nam, mức tăng thấp hơn, từ 10-25%, tương đương 500 ngàn – 1,5 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét